E-learning


Chào mừng tới diễn đàn của lớp 12a6 THPT Minh Khai.
Xin mời bạn đăng nhập vào diễn đàn, nếu bạn chưa là thành viên xin ấn đăng ký. Sau khi đã đăng ký bạn sẽ có thêm nhiều quyền hạn trong diễn đàn và có thể đăng bài ngay
Mọi thắc mắc xin liên lạc với Admin.


Join the forum, it's quick and easy

E-learning


Chào mừng tới diễn đàn của lớp 12a6 THPT Minh Khai.
Xin mời bạn đăng nhập vào diễn đàn, nếu bạn chưa là thành viên xin ấn đăng ký. Sau khi đã đăng ký bạn sẽ có thêm nhiều quyền hạn trong diễn đàn và có thể đăng bài ngay
Mọi thắc mắc xin liên lạc với Admin.

E-learning

Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.


    Thi tốt nghiệp THPT sẽ có nhiều thay đổ

    happyboy1992
    happyboy1992
    Người bí ẩn
    Người bí ẩn


    Nam
    Tổng số bài gửi : 711
    Age : 31
    Đến từ : MK
    Nghề : Học sinh
    Trường : Minh Khai
    Registration date : 22/08/2007

    Thi tốt nghiệp THPT sẽ có nhiều thay đổ Empty Thi tốt nghiệp THPT sẽ có nhiều thay đổ

    Bài gửi by happyboy1992 9/10/2009, 1:41 pm

    Thi tốt nghiệp THPT sẽ có nhiều thay đổi


    TT - Bộ Giáo dục - đào tạo dự kiến sửa đổi 11 điểm
    trong quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Trong đó đề nghị nhận
    được nhiều ủng hộ nhất là không quy định thí sinh học chương trình nào
    phải làm phần đề thi chương trình đó. Như vậy đề thi tốt nghiệp năm
    2010 chỉ gồm hai phần bắt buộc và tự chọn.



    Thi tốt nghiệp THPT sẽ có nhiều thay đổ ImageView

    Giờ học môn tiếng Anh của học sinh lớp 12A2 Trường
    THPT Marie Curie, Q.3, TP.HCM. Những học sinh này có thể sẽ không còn
    phải làm phần đề riêng trong kỳ thi tốt nghiệp sắp tới - Ảnh: NHƯ HÙNG



    Thi tốt nghiệp THPT sẽ có nhiều thay đổ ImageView
    Học sinh lớp 12A6 (ban A) Trường THPT Lê Quý Đôn (TP.HCM) trao đổi
    sau buổi thi giữa học kỳ 1. Những học sinh này có thể sẽ không còn phải
    làm phần đề riêng trong kỳ thi tốt nghiệp sắp tới - Ảnh: T.T.D.


    >> Dự thảo quy chế thi tốt nghiệp THPT 2010: Không bắt buộc thí sinh làm đề thi theo ban


    Thảo luận góp ý cho quy chế thi tốt nghiệp THPT năm
    2010 là nội dung được nhiều đại biểu quan tâm trong hội thảo về công
    tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục phổ thông do Bộ GD-ĐT tổ
    chức ngày 8-10 tại Hà Nội. Có đến 11 điểm được Bộ GD-ĐT dự kiến sửa
    đổi. Song điểm nhận được nhiều ý kiến đề nghị sửa đổi nhất là không quy
    định cứng nhắc “thí sinh học chương trình nào phải làm phần đề thi
    riêng phù hợp với chương trình đó”.


    Không có phần riêng


    Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2009, đề thi có
    hai phần chung và riêng. Thí sinh phải chọn làm phần riêng phù hợp với
    chương trình (chuẩn hoặc nâng cao) được học. Việc bố trí thí sinh theo
    phòng thi, trong các cụm thi năm 2009 cũng được sắp xếp theo ban (khoa
    học tự nhiên, khoa học xã hội, cơ bản) và theo các ngoại ngữ.


    Tại hội thảo, ông Trần Văn Nghĩa, phó cục trưởng Cục
    Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT, thừa nhận: “Quy
    định thí sinh học chương trình nào làm phần đề riêng phù hợp với chương
    trình đó thực tế đã không thể thực hiện được”. Đại diện một số sở GD-ĐT
    cũng cho rằng quy định không có tính khả thi và đề nghị nên để thí sinh
    được lựa chọn một trong hai phần tự chọn phù hợp với kiến thức đã tích
    lũy và năng lực thí sinh.


    Dự thảo sửa đổi, bổ sung quy chế thi tốt nghiệp THPT
    công bố tại hội thảo đã sửa đổi khoản 7, điều 21, với nội dung: “Thí
    sinh chỉ làm một trong hai phần tự chọn của đề thi. Nếu làm cả hai phần
    tự chọn thì bị coi là phạm quy và không được chấm điểm bài làm phần tự
    chọn của đề thi”. Như vậy, cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT năm 2010 sẽ
    chỉ gồm hai phần: bắt buộc và tự chọn (không có phần riêng theo chương
    trình chuẩn và nâng cao). Tuy nhiên, việc này lại làm phát sinh ý kiến
    e ngại sẽ làm gia tăng khả năng phá sản chương trình phân ban.


    Không xếp thí sinh theo ban


    Mặc dù có những ý kiến phản ánh về chuyện thi cụm gây
    khó khăn, tốn kém cho đơn vị tổ chức và thí sinh, nhưng vấn đề này đã
    không được đặt ra trong nội dung thảo luận. Trao đổi bên lề hội thảo,
    đại diện Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT cho
    rằng: “Bộ GD-ĐT đã căn cứ vào phân tích kết quả của kỳ thi trước, với
    những ưu điểm từ việc thi cụm để dự kiến không thay đổi quy định này.


    Tuy nhiên, việc quyết định còn căn cứ vào ý kiến, đóng
    góp tiếp theo của các cơ sở giáo dục”. Lý giải việc nên duy trì thi
    cụm, đại diện cục cho rằng cần lựa chọn giải pháp khó khăn hơn một chút
    đối với những người tổ chức thi, nhưng mang lại hiệu quả, thay vì quay
    về cách làm cũ.


    Không được dự kiến sửa đổi, nhưng quy định sắp xếp thí
    sinh ngồi thi theo ban cũng có nhiều ý kiến đề nghị phải thay đổi để
    phù hợp với thay đổi trong cấu trúc đề thi. Đại diện Sở GD-ĐT Nam Định
    cho rằng việc sắp xếp thí sinh theo ban không những không giải quyết
    được việc kiểm soát thí sinh làm phần đề riêng theo chương trình được
    học mà còn làm giảm hiệu quả của việc tổ chức thi cụm.


    Thực tế có những cụm thi ghép thí sinh của ba trường
    THPT, nhưng do có trường chỉ tổ chức học một ban (cơ bản) hoặc có những
    ban hiếm học sinh như ban khoa học xã hội chỉ tập trung ở một trường
    nhất định nên đã xảy ra tình trạng nhiều phòng thi chỉ có thí sinh của
    một trường thi với nhau. Vì vậy, cùng với việc không sắp xếp thí sinh
    ngồi theo ban, có ý kiến đề nghị cần có quy định để tránh việc cụm thi
    có nhiều trường nhưng thí sinh cùng trường, cùng lớp vẫn ngồi cùng
    phòng.


    Điều chỉnh chấm chéo


    Các ý kiến tại hội thảo không phản đối việc chấm chéo
    nhưng đề nghị quy định rõ hơn, chặt chẽ hơn ở khâu chấm thi. Đại diện
    Sở GD-ĐT Hà Nội cho rằng: “Việc phải đảm nhiệm số lượng bài thi rất lớn
    của ba đơn vị khác nhau rất phức tạp, trong khi phần mềm chấm thi không
    tương thích”, nếu không điều chỉnh sẽ khó khăn cho việc ghép điểm, nhập
    dữ liệu chính xác, đúng tiến độ.


    Nhiều sở GD-ĐT cho rằng không nên bắt buộc khâu làm
    phách phải đảm bảo quy trình “hai vòng độc lập”, gây khó khăn, phức
    tạp, làm chậm tiến độ chấm thi. Tiếp thu những ý kiến góp ý với mục
    đích không kéo dài thời gian chấm thi, Bộ GD-ĐT dự kiến sửa đổi: khâu
    làm phách không cần phải qua hai vòng độc lập. Bên cạnh đó, sẽ điều
    chỉnh mức chênh lệch điểm thi phải xử lý trong quá trình chấm thi theo
    đặc thù môn thi tự luận (khoa học tự nhiên, khoa học xã hội).


    Dự thảo mới quy định: điểm bài thi tự luận chênh 1,5
    điểm trở lên với môn khoa học tự nhiên và chênh 2 điểm trở lên với môn
    khoa học xã hội sẽ tổ chức đối thoại giữa hai người chấm để thống nhất
    (quy chế hiện hành chỉ quy định mức chênh lệch chung là 2 điểm). Tương
    tự, điều chỉnh điểm của bài thi khi điểm chấm lại chênh lệch với lần
    chấm trước 0,5 điểm trở lên với môn khoa học tự nhiên và 1 điểm trở lên
    với môn khoa học xã hội (quy chế hiện hành quy định mức chênh lệch
    chung là 1 điểm).


    Đại diện Sở GD-ĐT Hải Phòng đề nghị không quy định
    cứng nhắc việc khớp phách ngẫu nhiên 20% số bài thi mà nên để các cơ sở
    chủ động làm càng nhiều càng tốt, hạn chế sai sót, ảnh hưởng đến thí
    sinh.

      Hôm nay: 28/4/2024, 3:30 pm